Những Di Sản Văn Hoá Phi Vật Thể Của Hàn Quốc Có Thể Bạn Chưa Biết (Phần 1)

Văn hóa - 2021-07-20 04:32:04

       Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cá nhân hay cộng đồng, hoặc vật thể và không gian văn hóa, mang những giá trị văn hóa, lịch sử, thể hiện bản sắc cũng như màu sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này qua  thế hệ khác.

I - Văn hoá muối kim chi (김장문화)

       Văn hóa muối kim chi là một trong những nét đặc trưng nổi bật của văn hóa Hàn Quốc, và cũng được xếp vào di sản văn hóa phi vật thể của nơi đây. Hoạt động muối kim chi được thực hiện để chuẩn bị cho mùa đông giá rét, và người ta thường làm kim chi với số lượng lớn để ăn trong suốt mùa đông. Kim chi luôn là một trong những món ăn đại diện cho đất nước Hàn quốc cũng như văn hóa Hàn Quốc, và cũng là đồ ăn kèm không thể thiếu trên mâm cơm của người Hàn Quốc. Vì vậy, muối kim chi có thể được coi như là một công việc quan trọng để có thể tồn tại khi đông tới. 

      Việc muối kim chi thường sẽ kéo dài 1 năm và các bước cần phải được tiến hành theo từng mùa. Vào mùa xuân, các gia đình sẽ chuẩn bị các món muối hải sản đa dạng như tôm muối, cá cơm muối,... Vào mùa hè, nhà nhà sẽ chuẩn bị muối hạt và tới cuối hè, họ sẽ sấy khô ớt để nghiền thành bột ớt. Vào cuối thu đầu đông khi giai đoạn muối kim chi bắt đầu, các gia đình, các làng sẽ quây quần muối kim chi với những nguyên liệu đã được chuẩn bị trước đó. 

       Văn hóa muối kim chi vừa giúp mọi người quây quần bên nhau và muối một lượng kim chi lớn, vừa giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong một xã hội đặt nặng chủ nghĩa cá nhân, và giúp người Hàn Quốc gìn giữ được chất riêng của dân tộc. Bên cạnh đó, văn hóa muối kim chi cũng phản chiếu văn hóa chia sẻ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của người Hàn Quốc. Nét đẹp độc đáo trong văn hóa Hàn Quốc nói chung và văn hóa ẩm thực Hàn Quốc nói riêng, và tinh thần đoàn kết, sẻ chia được chứa đựng trong văn hóa muối kim chi, đóng vai trò quan trọng giúp văn hóa này có tên trong di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 5/12/2013. 

II - Arirang (아리랑)

       Arirang là nét nổi bật trong văn hóa Hàn Quốc, bài hát nổi tiếng nhất trong các bài hát dân ca của nơi này, với ca từ “Arirang, arirang, arariyo”. Arirang mang màu sắc, giai điệu độc đáo với những cách thể hiện muôn hình muôn vẻ theo từng vùng miền và lời nhạc, cùng với những câu hát “arirang arari” được điệp lại trong phần điệp khúc. Bài hát đôi khi được cất lên như một khúc ca lao động giúp cho người nông dân thoát khỏi những mệt mỏi trong công việc đồng áng, đôi khi cũng trở thành bài hát tình yêu để tiếp sức cho trái tim, đôi khi cũng là một bài hát chứa đựng ước muốn về cuộc sống sung túc, là bài hát nhân đôi niềm vui mỗi khi có điều phấn khởi. Arirang có thể được lưu truyền trong văn hóa Hàn Quốc qua biết bao thế hệ là vì bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sáng tạo lời bài hát và có thể hát nó như bài hát của riêng mình.

       

       Người đầu tiên ghi chép lại bản nhạc và tính quan trọng của Arirang là một người Mỹ tên là Homer B. Hulbert (1863 ~ 1949). Trên những dòng chữ của tiêu đề “Thanh nhạc Hàn Quốc” được viết trên tờ nguyệt san Korean Respository, số báo tháng 2 năm 1896, ông đã viết rằng, “Bài hát được công chúng biết đến rộng rãi nhất tại Hàn Quốc là bài hát có cái tên tuyệt đẹp - Arirang. Đối với tầng lớp bình dân, vị trí của Arirang trong âm nhạc và văn hóa Hàn Quốc cũng quan trọng như vị trí của cơm trong ẩm thực, vì cơm vốn được ví như linh hồn trên bàn cơm của người Hàn Quốc. Bài hát đã được biến đổi vô số lần theo những giai điệu và lời nhạc ngẫu hứng và và truyền tải những thông điệp, triết lý trữ tình giáo huấn của người Hàn Quốc về văn hóa Hàn quốc, hay về tình yêu, du lịch, cuộc sống thường ngày,...”

      Arirang được các nghệ sĩ thể hiện bằng nhiều phong cách đa dạng, có thể kể đến phiên bản giao hưởng đậm chất truyền thống của nữ nghệ sĩ SoHyang, phiên bản trữ tình nhẹ nhàng của nữ ca sĩ IU, hay phiên bản nhạc pop sôi động mà vẫn mang đậm sắc màu văn hóa Hàn quốc của nhóm nhạc đình đám BTS,... Dù thời gian có chảy trôi, dù bài hát Arirang có được thay đổi lời nhạc hay giai điệu để mang lại sự mới mẻ cho quần chúng, thì có một điều chắc chắn rằng, chất riêng của tinh thần và văn hóa Hàn Quốc chứa đựng trong Arirang vẫn sẽ luôn tỏa sáng đẹp đẽ.

      Hãy đón đợi phần tiếp theo để biết thêm thông tin về văn hóa phi vật thể của Hàn Quốc nhé. Và cũng đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.

Bạn có thể học thử tại đây: 

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận