Học Từ Vựng Tiếng Hàn Qua Tin Tức Thế Nào Thì Hiệu Quả?

Từ vựng - 2021-06-28 03:47:13

Bên cạnh học từ vựng tiếng Hàn qua sách vở phim ảnh, học từ vựng tiếng Hàn qua các bản tin cũng là một cách học vô cùng hiệu quả để bạn làm chủ được vốn từ của mình. 

I. Học từ vựng tiếng Hàn qua các tin tức có lợi ích gì?

1. Cập nhật những từ vựng tiếng Hàn và cách diễn đạt chuẩn Hàn

Tin tức là tấm gương phản chiếu những sự kiện diễn ra trong cuộc sống hàng ngày tại quốc gia của bạn cũng như các nơi khác trên thế giới. Chính vì vậy, lợi ích đầu tiên của việc xem tin tức bằng tiếng Hàn sẽ giúp bạn cập nhật những từ vựng tiếng Hàn và cách diễn đạt chuẩn Hàn, thông dụng trong những sự kiện hoặc diễn biến, và đặc biệt, đây là tiền đề để bạn nâng cao khả năng dịch Việt - Hàn.

 Ví dụ như bạn muốn kể với một người Hàn về việc Hà Nội đã nới lỏng giãn cách xã hội, bạn sẽ tìm được một từ cực kì chuẩn để diễn tả điều đó thông qua việc xem hoặc đọc một bài báo có tiêu đề liên quan đến từ khóa “nới lỏng giãn cách”, chẳng hạn như:

Tin “Nới lỏng giãn cách xã hội từ mùng 1 tháng sau. Khu vực thủ đô cho phép tụ tập tới 6 người”
(Yonhap news)

2. Cải thiện kỹ năng học tiếng Hàn

Lợi ích thứ hai của việc học từ vựng tiếng Hàn qua tin tức, đó là bạn sẽ không chỉ cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn cả kỹ năng viết và nghe.

Chủ đề trong các tin tức vô cùng đa dạng, như chủ đề công nghệ thông tin, học thuật, sức khỏe, du lịch, chính trị,... Vì vậy, chắc chắn rằng khi bạn càng tiếp xúc với nhiều tin tức thì kho từ vựng tiếng Hàn của bạn sẽ ngày càng được nâng cấp, và kĩ năng đọc cũng như tốc độ hiểu tiếng Hàn càng ngày càng tiến bộ theo thời gian

Bên cạnh đó, phong cách viết báo trong các bài báo của Hàn Quốc luôn rõ ràng, rành mạch; cho nên bạn có thể dễ dàng học tập cách sử dụng từ và “bắt chước” cách diễn đạt cũng như quan điểm được đưa ra văn bản, vận dụng vào trong câu 54 của đề thi TOPIK và các bài viết nghị luận xã hội để nâng cấp văn phong của mình và đạt được số điểm cao đó. 

Ngoài việc tiếp cận tin tức tiếng Hàn thông qua dạng đọc - tức là đọc các bài báo, thì bạn cũng có thể nghe các bản tin để tăng cường khả năng nghe hiểu cũng như cách phát âm cực chuẩn, ngữ điệu và cách nhấn nhá của các phát thanh viên. Nếu bạn sợ nghe không hiểu thì có thể bật phụ đề tự động lên để nắm bắt được nội dung, hay bạn cũng có thể tìm kiếm phụ đề của bản tin trên Naver hoặc trang web của kênh thông tin đó. 

II - Học từ vựng tiếng Hàn qua tin tức thế nào thì hiệu quả?

1. Phân loại chủ đề

Bước đầu tiên, chúng ta cần phải phân loại bài báo mà mình muốn đọc vào chủ đề gì để sắp xếp các từ vựng tiếng Hàn trong văn bản vào chủ đề đó. Như vậy, khi học từ vựng, bạn có thể liên kết với các nhóm từ cùng chủ đề, để từ đó ghi nhớ từ vựng lâu hơn và vận dụng chính xác hơn. Ví dụ như bài báo tiêu đề  “Nới lỏng giãn cách xã hội từ mùng 1 tháng sau. Khu vực thủ đô cho phép tụ tập tới 6 người” của báo Yonhap news như trên, ta có thể xếp vào chủ đề xã hội, hoặc cụ thể hơn là chủ đề về Covid -19.

2. Học từ vựng tiếng Hàn theo cụm và lấy ví dụ

Học từ vựng tiếng Hàn theo cụm, hay còn gọi là học từ theo collocation, tức là học danh từ nào đi với danh từ nào để tạo thành một cụm danh từ mà người bản xứ hay dùng, hoặc danh từ nào đi với động từ nào để ý kiến muốn truyền tải được nguyên vẹn, hoàn chỉnh, chính xác. Học từ vựng tiếng Hàn theo cụm đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi phương pháp này sẽ giúp người học tránh được những lỗi diễn đạt tối nghĩa, gượng gạo. 

Chẳng hạn như trong bài báo “Nới lỏng giãn cách xã hội từ mùng 1 tháng sau. Khu vực thủ đô cho phép tụ tập tới 6 người” của báo Yonhap news, ta có thể thấy các cụm từ hay như:

  • 사회적 거리두기 (danh từ): giãn cách xã hội  

=> 사회적 거리두기 지침: biện pháp giãn cách xã hội

=> 사회적 거리두기 완화: nới lỏng giãn cách xã hội

  • 모임 (danh từ) tụ tập

=> 모임을 허용하다 cho phép tụ tập

=> 사적 모임 tụ tập trong gia đình => 사적 모임이 가능하다: có khả năng tụ tập gia đình

=> 6인 모임/ 8인 모임: tụ tập 6 người/ 8 người

Sau khi đã liệt kê các cụm từ, đừng quên đặt câu ví dụ có chứa cụm từ vừa học nhé.

3. Tìm những bài báo hoặc bản tin với chủ đề liên quan

Chúng ta thường sẽ ghi nhớ lâu những gì mà chúng nó tiếp xúc nhiều, cho nên hãy tìm đọc và nghe nhiều tin tức về chủ đề mà bạn vừa gặp để trau dồi kỹ năng và từ vựng tiếng Hàn cũng như khả năng biên phiên dịch cho bản thân và nâng cao phản xạ với tiếng Hàn nhé. 

III. Các nguồn kênh tin tức cho việc học từ vựng tiếng Hàn

1. Các trang báo được đề xuất trên Naver:

Có rất nhiều trang báo uy tín được đề xuất trên trang chủ Naver, như Yonhap news, KBS news, MBC news, TV Chosun, với các bài báo được đăng hàng giờ cùng các chủ đề đa dạng trải dài từ chính trị, kinh tế, xã hội cho đến giải trí.

2. Kênh Youtube của đài YTN news hoặc Yonhap news

Đài YTN news và Yonhap news là  số ít các kênh tin tức vừa đăng bản tin, vừa đăng phần script, và điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn người nước ngoài học tiếng Hàn đó. Bên cạnh các bản tin, đài YTN news cũng có chương trình radio kèm script có sẵn để người nghe có thể học nghe một cách hiệu quả hơn đó. 

 Học từ vựng vô cùng quan trọng, tuy nhiên học từ vựng thế nào để hiệu quả và làm chủ được kho từng vựng rồi vận dụng chúng vào các kỹ năng tiếng Hàn sẽ cần chút bí kíp đó. Vì vậy, nếu bạn muốn trau dồi vốn từ vựng tiếng Hàn của mình hay tìm phương pháp học tập hiệu quả hơn, hãy theo dõi những bài viết của Master Korean và các khóa học tại Master Korean để bỏ túi những bí kíp học tập siêu đỉnh nhé. 

Bạn có thể học thử khóa học tại đây:

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận