Ý NGHĨA CÁC CON SỐ TRONG VĂN HÓA HÀN QUỐC

Văn hóa - 2022-06-23 10:18:55

Một trong những nét đặc trưng trong văn hóa của xứ sở kim chi đến từ ý nghĩa các con số. Giống như nhiều nước phương Đông, ở Hàn Quốc có những con số được coi là may mắn nhưng cũng có những con số được xem là “tối kỵ”. Nếu bạn là một người đam mê tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Master Korean nhé!

1. Số 3

Số 3 được coi là một con số của sự linh thiêng, trường kỳ và hưng thịnh đối với người Hàn Quốc. Trước đây, người Hàn Quốc muốn sinh con trai thường đi cầu  3 vị thần là vị thần sinh nở Sanshin (산신), vị thần chăm sóc trẻ em Chilsung (칠성), và vị thần bảo vệ Dokseong (독성). Người ta cũng tin rằng nếu có một con diều hâu ba đầu canh trước cửa nhà sẽ ngăn chặn được những điều xui xẻo.  Người Hàn hiện đại tin số 7 là số may mắn, nhưng đối với người Hàn xưa thì số 3 là con số mang lại sự dồi dào.

2. Số 4

Người Hàn Quốc cho rằng số 4 sẽ đem lại những điều không may mắn, Trong tiếng Hàn, số 4 đọc là sa (사) ghép với nhiều từ như 'sahae' (사해) có nghĩa là xác chết, 'samin' (사민) có nghĩa là những người thuộc tầng lớp lao động xưa, sacheonwang (사천왕) là tứ thiên vương. Vì vậy, để tránh con số này, người Hàn thường sử dụng nhiều cách khác nhau như trong thang máy người ta thay số 4 bằng 3A, 3F... hoặc bằng chữ "F" - viết tắt của từ"Four" (số 4 trong tiếng Anh). Còn ở các tòa nhà công cộng, phòng tang lễ, bệnh viện... tầng số 4 và phòng 4 thường được bỏ qua. 

3. Số 5

Con số 5 là con số hoàn chỉnh trong tâm thức người Hàn Quốc vì số 5 là sự cân bằng âm dương. Ví dụ: 5 màu cơ bản là xanh - đỏ - vàng - trắng - đen, 5 vị là vị mặn - đắng - ngọt - chua - cay, 5 giác quan là thị giác - thính giác - khứu giác - vị giác - xúc giác.

4. Số 7

Số 7 được coi là con số mang lại sự may mắn và rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc. Là một đất nước mà phần lớn dân số theo đạo Phật, số 7 có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Hàn. Theo Phật giáo, một người sẽ phải tái sinh 7 lần trước khi được vào cõi Niết Bàn. Bên cạnh đó văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc cũng gắn liền với số 7, hầu hết khi tặng quà người Hàn sẽ chọn số 3 hoặc số 7 và tránh chọn số 4.

5. Số 9

Số 9 được sử dụng như một con số chứa đầy năng lượng và được sử dụng với nghĩa là chiều cao (높다), chiều sâu (깊다), chiều dài (길다), nhiều (많다). Ví dụ: 'Gucheon' (구천) có nghĩa là bầu trời cao, 'Gujung' (구중) có nghĩa là cung điện nơi nhà vua ở, 'Gumiho' (구미호) có nghĩa là cáo chín đuôi, 'Guryonggang' (구룡강) là một con sông có chiều dài 119 km.

6. Số 13

Giống như số 4, không chỉ các nước phương Tây mà đa phần các quốc gia đều không ưa chuộng số 13 bởi nó được coi là con số không may mắn. Người Hàn Quốc kiêng tụ tập ăn uống mà có 13 người. Một số nơi, thang máy cũng không có con số 13 mà thay bởi các ký tự khác tương tự như trường hợp của số 4.

Trên đây là tổng hợp những con số được xem là may mắn và “tối kỵ” ở Hàn Quốc. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn có thêm những hiểu biết về một khía cạnh khác trong văn hóa Hàn Quốc. Hãy theo những bài viết tiếp theo của Master Korean để có thêm thật nhiều thông tin thú vị liên quan đến văn hóa Hàn Quốc cũng như những kiến thức bổ ich về tiếng Hàn nữa nhé!

Liên hệ đăng ký khóa học và tìm việc làm tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn online hàng đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn 

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn 

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam 

? Email: visang@masterkorean.vn




 

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận