Từ Vựng Tiếng Hàn Thông Dụng Khi Xin Nghỉ Việc Trong Thời Đại Covid19

Từ vựng - 2021-08-09 05:23:45

Như đã đề cập trong các bài viết trước, học từ vựng tiếng Hàn thông dụng qua chủ đề đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng tiếng Hàn.Vậy ngày hôm nay, chúng ta hãy phân tích các từ vựng tiếng Hàn thông dụng khi xin nghỉ việc trong thời đại Covid19 qua bài báo 팬데믹 시대에 회사를 떠나는 사람들이 늘어나는 이유 (Lý do số người nghỉ việc  tăng lên trong thời kỳ đại dịch) của kênh BBC Hàn Quốc nhé.

I -  Từ vựng tiếng Hàn thông dụng khi xin nghỉ việc trong thời đại Covid19

Trong bài báo, có những từ vựng tiếng Hàn thông dụng thường được sử dụng khi xin nghỉ việc, cũng như nói về thời đại Covid19 hiện nay. Các bạn hãy click vào link báo để đọc phần tiếng Hàn. Vì bài báo khá dài nên trong bài viết này, mình sẽ cùng học từ đầu đến hết mục 페르소니오의 của bài nhé.

Giờ Master Korean sẽ liệt kê các từ vựng tiếng Hàn thông dụng khi xin nghỉ việc trong thời đại Covid19 mà bài báo đề cập

  • 고용주: nhà tuyển dụng
  • 팬데믹이 시작될 무렵: Thời điểm đại dịch bắt đầu
  • 퇴직: nghỉ việc
  • 이직: di dời công tác
  • 부쩍: bất ngờ => 부쩍 늘어나다: tăng đột ngột
  • 지사: chi nhánh
  • 연내: trong năm nay
  • 역대 최다 기록을 다시 썼다: ghi nhận kỷ lục nhiều nhất
  • 대량 퇴직: nghỉ việc hàng loạt
  • 처우: đãi ngộ
  • 사표: đơn từ chức  => 사표를 쓰다: viết đơn từ chức
  • 인간답게 살다: sống như một con người
  • 생산성: năng suất
  • 에 부응하다: đáp ứng
  • 안전 조치: biện pháp an toàn
  • 유급 병가: được trợ cấp khi nghỉ phép vì lý do sức khỏe
  • 안간힘: sức chịu đựng
  • 임금을 인상하다: tăng lương
  • 금전적 인센티브: ưu đãi về mặt vật chất 
  • 연봉 삭감: cắt giảm
  • 대우하다: đối đãi

II - Luyện dịch:

Sau khi phân tích các từ vựng tiếng Hàn thông dụng khi xin nghỉ việc trong thời đại Covid19, chúng ta hãy cùng luyện dịch nhé.

Dưới đây là bản dịch mẫu của Master Korean:

Lý do số người nghỉ việc  tăng lên trong thời kỳ đại dịch

Sau đại dịch, số người nghỉ việc và di dời công tác đang tăng lên. Những ảnh hưởng mà người thuê lao động tác động đến nghỉ việc là vô cùng lớn. 

 Thời điểm đại dịch bắt đầu, melissa Billariel đang là giáo viên lịch sử tại một trường cấp 2 tại California và đây là công việc yêu thích của cô. Tuy nhiên, một năm sau, cô đã rời khỏi trường học và trở thành nhà thiết kế dự án cho một công ty chăm sóc sắc đẹp.

Số người giống như Billariel gần đây bất ngờ tăng lên. Theo kết quả điều tra của Microsoft với đối tượng 30,000 người làm việc cho chi nhánh toàn cầu, có 41% đang cân nhắc nghỉ việc hoặc di dời công tác trong năm nay. Trong kết quả điều tra của công ty phần mềm HR, Personio tại Anh Quốc và Ireland, 38% người lao động trả lời rằng có kế hoạch thôi việc trong vòng 6 tháng đến 1 năm sau đó. Theo báo cáo của bộ lao động Mỹ, chỉ tính riêng tại Mỹ, có trên 4 triệu người nghỉ việc vào tháng 4, và con số này đã lại ghi kỷ lục nhiều nhất. 

Có một vài lý do giải thích cho hiện tượng được các nhà kinh tế học gọi là “Nghỉ việc hàng loạt”, và một phần trong số đó là thứ tự ưu tiên đang dần thay đổi trong thời kỳ đại dịch. Người ta nghỉ việc để thử thực hiện những điều bản thân mơ ước, hay ở nhà và chăm sóc con nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người đã viết đơn từ chức bởi những đại ngộ mà công ty đưa ra trong đại dịch.

Bilariel cũng như vậy. Tại Mỹ, các trường học tư đã triển khai việc học trực tiếp sớm hơn so với các trường công. Sau đó, vì điều hành song song các lớp học offline và online trong nỗi lo lắng về sự an toàn, căng thẳng và lượng công việc đã tăng lên. Tuy nhiên, không có ai lắng nghe hoàn cảnh của cô ấy, cuối cùng cô ấy đã xác định rằng sẽ tốt hơn nếu bắt đầu một công việc mới thay vì làm việc tại một nơi không nhận được sự tôn trọng. Cô cũng bày tỏ, “ Đó không phải là một quyết định dễ dàng bởi trách nhiệm và cảm giác tội lỗi rằng không được rời bỏ các em học sinh”. Tuy nhiên, việc đó cũng rõ ràng không giúp ích cho bản thân tôi và bọn trẻ, hay sự ổn định về mặt tinh thần cho tất cả mọi người. Đây cũng là vấn đề liên quan đến công việc và bù đắp về kinh tế. Đại dịch đã buộc tôi phải nhìn nhận mọi việc một cách lý trí hơn.”

Những người lao động đã nghỉ việc tại những công ty hỗ trợ ít và chuyển công tác đến những nơi họ nhận được nhiều cơ hội và quan tâm hơn.

Những phản ứng có thể dự đoán

Những đãi ngộ mà các công ty đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh đang khiến cho nhiều nhân viên xin nghỉ việc. Họ sẽ tiếp tục công việc tại các công ty không ngần ngại hỗ trợ họ, tuy nhiên họ sẽ nộp đơn từ chức tại những chỗ làm không như vậy.

Đặc biệt, từ trước đại dịch, vì văn hóa tổ chức còn nghèo nàn, những người lao động suy nghĩ đến nghỉ việc dường như đi đến giới hạn. Gần đây, theo như nghiên cứu mà trường đại học Standford công bố, các doanh nghiệp có môi trường lao động kém đã sử dụng các biện pháp như sa thải, thay vì có những hỗ trợ dành cho người lao động. Ngược lại, những doanh nghiệp có văn hóa tổ chức tốt đã tăng cường hỗ trợ người lao động. Vì thế, thậm chí những người lao động bị sa thải cũng đã nhận thức rõ ràng về môi trường lao động nghèo nàn của bản thân mình tại công ty. 

Trên thực tế, những người lao động luôn nhạy cảm với môi trường lao động. Tuy nhiên, đại dịch đã làm dấy lên nhiều khía cạnh của vấn đề. Giám đốc chiến lược Alison Omens của Just Capital đã đánh giá rằng, ý chí biến suy nghĩ thành hành động của người lao động trong bối cảnh đại dịch đang lớn dần lên”. Omens cũng nói thêm, “Nếu như chúng ta nhìn vào những tài liệu được thu thập trong vài năm nay, ta có thể thấy được rằng, nhân viên quan tâm nhất tới cách mà công ty đối đãi với mình”. Bà giải thích, công ty sẽ định hình phương thức đối đãi với nhân viên thông qua tiền lương, ưu đãi và phúc lợi, an ninh, cơ hội thăng tiến, an toàn và quyên góp tài sản.

Omens cũng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, mức độ kỳ vọng của mọi người đối với công ty đã tăng lên”, “theo kinh nghiệm của tôi trong thời kỳ đầu của đại dịch, nhận thức rằng “Con người không phải máy móc” đã được lan tỏa rộng rãi. Nếu như mải trăn trở về con cái cũng như tình trạng sức khỏe, ổn định tài chính hay những điều kiện để sống như một con người, khả năng cao là năng suất sẽ giảm xuống. Tất cả chúng ta đều trải qua những nỗi lo ấy vào thời kì đầu đại dịch.

Người lao động hy vọng công ty có thể giảm bớt những nỗi lo lắng ấy, hay hỗ trợ cho họ dù chỉ một phần. Đối với những doanh nghiệm không đáp ứng điều đó, tình hình đã trở nên tệ đi. Theo nghiên cứu Personio, hơn một nửa số người trả lời đang lên kế hoạch nghỉ việc đã nêu lên những lý do như cắt giảm phúc lợi, cán cân công việc - cuộc sống trở nên mất cân bằng, văn hóa tổ chức không xứng đáng.

Gần đây giám đốc phụ trách nhân sự Los Seychelles đã bày tỏ, “Đại dịch đã khiến các công ty quan tâm đến việc nên đối đãi với nhân viên thế nào và cần nỗ lực nhiều thế nào vì sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên. Bên cạnh đó, nhiều người đã đặt ra câu hỏi đó lại không nhận được lời hồi đáp khiến họ hài lòng. Tôi đã nghe được nhiều lời đáp từ phía những người trả lời rằng, họ sẽ đi tới nơi mà bản thân nhận được sự tôn trọng thực sự.”

Sau khi luyện dịch, các bạn đã nắm vững hơn các từ vựng từ vựng tiếng Hàn thông dụng khi xin nghỉ việc trong thời đại Covid19 chưa? Hãy ứng dụng các từ vựng này khi đọc báo, dịch thuật hoặc viết báo cáo về chủ đề liên quan nhé, nó sẽ là công cụ hữu ích cho các bạn đó.

Học từ vựng tiếng Hàn thông dụng theo chủ đề đóng vai trò vô cùng quan trọng, tuy nhiên học từ vựng tiếng Hàn thông dụng theo chủ đề thế nào để hiệu quả, làm chủ được vốn vựng và vận dụng chúng vào các kỹ năng tiếng Hàn sẽ cần chút bí kíp đó. Vì vậy, nếu bạn muốn củng cố vốn từ vựng tiếng Hàn và học từ vựng tiếng Hàn thông dụng theo chủ đề thật siêu, hay tìm ra phương pháp học tập hiệu quả hơn, hãy theo dõi những bài viết của Master Korean và các khóa học tại Master Korean để bỏ túi những bí kíp học tập siêu “hịn” nhé. 

                         

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

 

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận