CÁCH SỬ DỤNG CHATGPT VÀ AI ĐỂ VIẾT CV

Tin tức - 2023-10-18 17:10:18

Nếu bạn chịu khó theo dõi tin tức gần đây, chắc hẳn bạn có nghe loáng thoáng về ChatGPT, một công nghệ AI mới đang được mọi người kháo nhau sử dụng. Vậy chính xác ChatGPT là gì? Làm sao để có ChatGPT? Dùng ChatGPT để viết CV và tìm việc như thế nào, mời bạn đọc tiếp các nội dung bên dưới nhé.

ChatGPT là gì, nó hoạt động như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo đang hiển hiện xung quanh chúng ta, dễ nhất là con Siri trên điện thoại hoặc các phần mềm nhận diện giọng nói. ChatGPT viết tắt của Chat Generative Pre-trained Transformer, là một công cụ trí tuệ nhân tạo mới mạnh mẽ được phát triển bởi OpenAI, một trong những phòng thí nghiệm AI đầy tham vọng nhất thế giới, sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để giúp mọi người giao tiếp với máy tính một cách tự nhiên và trực quan hơn.

Mới ra mắt từ tháng 11/2022 mà đến bây giờ (tháng 02/2023) đã có hơn 100 triệu người dùng. Phần mềm này có thể xử lý được rất nhiều kiểu thông tin phức tạp, bao gồm cả việc viết CV, Cover Letter và tìm việc.

Lợi ích của việc dùng ChatGPT để viết CV?

Một bản CV tốt giúp cho bạn nhận được nhiều lời mời phỏng vấn hơn. Vấn đề là chúng ta chưa biết cách viết một bản CV như thế nào cho tốt. Chưa kể việc phải chỉnh sửa CV cho nhiều vị trí công việc khác nhau rất tốt thời gian.

Đây là lúc sức mạnh AI có giá trị. Đây là lúc bạn nên tận dụng ChatGPT. Thông tin của ChatGPT có thể không chính xác 100%, nhưng nó sẽ giúp bạn có rất nhiều chất liệu để dựa vào đó viết CV của bạn hay hơn hẳn.

Lưu ý khi dùng công nghệ để viết CV.

Có người sẽ nói rằng việc dùng công cụ như ChatGPT để viết CV là đang ‘cheating’. Cũng đúng, nếu bạn copy hoàn toàn nội dung đề xuất. Ở đây, Tuấn Anh chỉ khuyến khích bạn sử dụng như một công cụ bổ trợ, chứ không copy hoàn toàn nội dung. Chỉ có chính chúng ta biết rõ về công việc, thành tích, thời gian chúng ta làm việc.

1/ Cách dùng ChatGPT viết các thành tích trong kinh nghiệm làm việc

Trong rất nhiều bài viết hướng dẫn viết CV trước đây của Tuấn Anh, mình đều đề cập đến việc các bạn nên có thành tích số liệu trong các gạch đầu dòng kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn chưa biết phải ghi số liệu như thế nào, vậy thì hãy dùng thử ChatGPT để nhận được các gợi ý. Hãy thực hiện theo các bước ở đây (lưu ý, vì ngôn ngữ tiếng Anh của ChatGPT tốt hơn nên Tuấn Anh hướng dẫn bạn sử dụng tiếng Anh).

  1. Tìm JD một công việc bạn thích, đọc kĩ phần yêu cầu công việc và kĩ năng.
  2. Gõ vào ChatGPT: “Write resume achievements with metrics based on these job responsibilities.”
  3. Ấn shift + enter
  4. Copy phần trách nhiệm công việc và kĩ năng yêu cầu vào ChatGPT. 
  5. Khi bạn có kết quả, nhấn “Try again” để tạo thành 2 phiên bản khác nhau.
  6. Chọn gạch đầu dòng bạn thấy thích và phù hợp với mình, đưa vào trong CV.

Lưu ý: các gạch đầu dòng của ChatGPT là các số liệu ảo, bạn cần chọn lọc, cân chỉnh cho phù hợp với đặc thù công việc của bạn. Mình làm việc trên để hiểu rằng có thể cung cấp số liệu gì, chứ không nên copy nguyên số liệu của người ta kẻo đi phỏng vấn lại bị hỏi khó.

Hình ảnh ví dụ minh hoạ nhờ ChatGPT viết hộ cho vị trí HR:

2/ Cách dùng ChatGPT viết phần giới thiệu đầu CV

Ở đầu CV (hoặc LinkedIn) có phần giới thiệu, đây là nơi người ta sẽ đọc đầu tiên và có thể có ấn tượng ngay nếu bạn viết tốt. Có nhiều người sẽ nói rằng phần này không cần thiết nhưng cá nhân Tuấn Anh thấy đây là phần rất hay để tạo ấn tượng đầu với người đọc. Bạn có thể tận dụng công nghệ AI của ChatGPT để viết phần tóm tắt (Summary) bằng các bước dưới đây (lưu ý: vẫn đang hướng dẫn tiếng Anh nhé).

  1. Copy vào đoạn ChatGPT: “Write a professional summary using my resume.”
  2. ẤN shift + enter.
  3. Copy vào nội dung CV của bạn
  4. Khi có kết quả, ấn “try again” để tạo 2 phiên bản khác nhau.
  5. Từ phiên bản trả về của ChatGPT, bạn chọn lọc câu từ ngắn gọn phù hợp và đưa vào CV, LinkedIn của mình.

Ví dụ mình nhờ ChatGPT viết hộ Summary cho mình:

3/ Dùng ChatGPT để viết Kỹ Năng

Kỹ năng cũng là một phần quan trọng trong CV. Vấn đề của phần kỹ năng trong CV nhiều bạn Tuấn Anh đọc được là các bạn viết chung chung kiểu Giao tiếp, Làm việc nhóm, Làm việc độc lập, Thuyết trình. Các kĩ năng này chưa đủ ấn tượng. Bạn hãy dùng ChatGPT để lọc ra các kĩ năng ấn tượng bằng cách:

  1. Bắt đầu bằng cách copy nội dung job description bạn đang quan tâm
  2. Gõ vào ChatGPT, “using the resume and job description below; please showcase ten relevant skills I should highlight.”
  3. Ấn shift + enter
  4. Khi có kết quả, bạn ấn “try again” để cho ra 2 đáp án khác nhau.
  5. Từ các kĩ năng trả về, bạn đọc xem thấy cái nào phù hợp thì đưa vào CV của mình.

Ví dụ ChatGPT gợi ý 10 kĩ năng liên quan đến 1 JD Marketing:

Kết luận: các bạn hãy nhớ rằng công cụ chỉ nên là công cụ, đừng lệ thuộc vào nó nhé. Dùng công cụ ChatGPT để cho ra những gợi ý nhưng sau đó bạn phải là người lọc lại cho đúng đắn hơn trước khi đưa vào CV.

 

Xem bài viết gốc tại đây: https://anhtuanle.com/2023/02/05/3-cach-su-dung-chatgpt-va-ai-de-viet-cv-va-tim-viec/

 

------------------

🌐 Master Korean! Master Your Job! - Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến hàng đầu đến từ Hàn Quốc

Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn
Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn
Facebook: https://facebook.com/masterkoreanvietnam
Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký tư vấn trình độ FREE tại đây: https://forms.gle/BYEsQe419ZDiysjB6

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận