Ngữ Pháp Tiếng Hàn Cao Cấp Trong Báo Chí

Ngữ pháp - 2021-08-09 05:31:45

Trong bài viết Từ Vựng Tiếng Hàn Thông Dụng Khi Xin Nghỉ Việc Trong Thời Đại Covid19, chúng ta đã đi được nửa chặng đường học tiếng Hàn qua bài báo 팬데믹 시대에 회사를 떠나는 사람들이 늘어나는 이유 (Lý do số người nghỉ việc  tăng lên trong thời kỳ đại dịch) của kênh BBC Hàn Quốc rồi. Ở bài viết Ngữ pháp tiếng hàn cao cấp trong báo chí” ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân tích những biểu hiện ngữ pháp tiếng hàn cao cấp thường đường sử dụng  trong văn viết báo chí nhé.

I - Tìm hiểu ngữ pháp tiếng hàn cao cấp qua bài báo:

Nếu như hôm trước chúng ta đã cùng tìm hiểu từ đầu đến phần 페르소니오의, thì hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục từ phần 전면적 대탈출 trở đi nhé. Hãy click vào link bài báo và chúng mình cùng học 3 ngữ pháp tiếng hàn cao cấp nhé.

  • 다면: nếu như (mang tính chất giả sử/ điều kiện)

Ví dụ trong bài báo có dòng: 회사가 직원들을 재촉해서 직원들이 병에 걸린다면, 그 모습이 바로 그 회사입니다, dịch ra nghĩa là “Nếu như công ty ép buộc nhân viên và họ bị bệnh, thì đó chính là hình ảnh của công ty”

  • … 뿐만 아니라: không chỉ mà còn

Ví dụ trong bài báo có dòng: “회사가 지난 1년 반 동안 직원들을 어떻게 대했는지'는 회사 내부뿐만 아니라 막 취업시장에 나온 이들의 미래 결정에 중요하게 작용하고 있다는 것이다”, dịch ra nghĩa là “Trong suốt 1,5 năm qua công ty đã đối xử với nhân viên thế nào, không chỉ đang tác động nghiêm trọng tới nội bộ công ty, mà cả những quyết định trong tương lai của những người bước vào thị trường lao động”

  • (으)ㄹ 수 밖에 없다: chỉ có thể

Ví dụ trong bài báo có dòng “인력에 투자하지 않는 기업은 뒤처질 수 밖에 없죠”, có nghĩa là “Các doanh nghiệp không đầu tư vào nhân lực hẳn sẽ có thể bị tụt lại phía sau.”

II - Luyện dịch:

Sau khi tìm hiểu 3 ngữ pháp tiếng hàn cao cấp nêu trên, chúng ta hãy cùng luyện dịch nhé.

Dưới đây là bản dịch mẫu của Master Korean:

“Cuộc tẩu thoát mang tính toàn diện

Nghỉ việc đồng loạt xảy ra ở tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp, đặc biệt trong ngành dịch vụ và bán lẻ. Omans cho biết, “Xu hướng có thể thấy rõ nhất ở những đối tượng bị trả lương thấp và phải thực hiện những công việc tự nguyện trên tính chất bắt buộc trong quá trình vận hành doanh nghiệp”

Trên thực tế, gần đây, số nhân viên nghỉ việc tại các doanh nghiệp bán lẻ ở Mỹ tăng nhiều so với các ngành khác. Theo tài liệu của Bộ lao động, nhân viên ngành bán lẻ xin nghỉ việc lên đến gần 65,000 người. Trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều lao động thuộc nhóm ngành thiết yếu với mức lương thấp đã kiệt sức vì những đãi ngộ ít ỏi của công ty, và đã nghỉ việc.

Buộc phải nhận lương thấp trong đại dịch

Nhiều người lao động đã bị bất ngờ bởi quyết định của công ty. Với tình trạng nhân lực thiếu hụt, dù nhiều người phải tăng ca, công ty không hề đưa ra những biện pháp an toàn cho họ. Tại Mỹ, việc được trợ cấp khi nghỉ phép vì lý do sức khỏe vô cùng khó. Vì vậy, người lao động trong những ngành nghề này phải vật lộn với sự mệt mỏi và kiệt sức.

Hiện nay, để sắp xếp đủ nhân lực lao động còn thiếu trong các doanh nghiệp bán lẻ, công ty cần phải chịu đựng. Các cửa hàng như Target, Best Buy,... đã tăng mức lương cho nhân viên, McDonald và Amamazon cũng cấp 200 đô đến 1000 đô phụ cấp tuyển dụng. Theo doanh nghiệp hỗ trợ tìm người tìm việc Korn Ferry, bất chấp những nỗ lực kể trên, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ vẫn đang gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn lao động.

Omans cho biết, những ưu đãi về mặt vật chất đã gây ra một vài vấn đề, tuy nhiên, thứ tự ưu tiên trong lựa chọn công viêc không chỉ đơn giản là tiền bạc. Những người làm trong lĩnh vực  bán lẻ và dịch vụ, đang ứng tuyển vào các công việc khác với mức lương thấp hơn nhưng nhận được phúc lợi, cơ hội thăng tiến và phần thưởng cao hơn. Vì có nhiều công ty ưu ái nhân viên mới, nên họ dễ dàng có thể di chuyển công tác. Khi được hỏi rằng liệu họ có chịu đựng việc bị cắt giảm lương để làm việc tại những công ty phù hợp với giá trị của bản thân, đa phần đều trả lời rằng, họ sẽ chịu đựng điều đó.

Những biến đổi liên tục

Liệu việc nghỉ làm hàng loạt có kéo theo sự biến đổi ý nghĩa đối với văn hóa tổ chức ở công tư cũng như việc đầu tư cho nhân viên?

Omans đã trả lời rằng có thể như vậy. Bà giải thích “Việc kỳ vọng đối với CEO và công ty thì cao lên, và có thể, những biến đổi đã bắt đầu từ đó”.

Vào thời kỳ đầu của đại dịch, xu hướng này diễn ra dữ dội hơn. Cuối tháng 3 năm 2020, tỷ phú Mark Cuba, vừa là nhà đầu tư cũng như nhà doanh nghiệp,đã khuyến cáo các công ty không nên thúc giục việc triển khai công việc với nhân viên để xuất hiện trên Markets in Tangular. “Nhãn hàng của tôi đã dần thay đổi trong suốt mấy chục năm tùy theo phản ứng của công ty đối với những biến đổi cảm xúc của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch”, ông cũng bày tỏ. “Nếu như công ty ép buộc nhân viên và họ bị bệnh, thì đó chính là hình ảnh của công ty. Nếu như không ưu tiên nhân viên hay các cổ đông, thì công ty sẽ mang dáng vẻ như vậy. 

Ông cũng nhấn mạnh, những chính sách đó có thể trở thành việc làm không thể tha thứ, và lời cảnh cáo của ông đang trở thành sự thật. Trong suốt 1,5 năm qua công ty đã đối xử với nhân viên thế nào, không chỉ đang tác động nghiêm trọng tới nội bộ công ty, mà cả những quyết định trong tương lai của những người bước vào thị trường lao động.

Theo ông, đối với mức lương và cơ hội của nhân viên, tất nhiên, việc đầu tư mạnh vào phúc lợi trở thành nghĩa vụ cả công ty. Bản thân nó đã là lý do ảnh hưởng tích cực tới doanh nghiệp.

Đối với các trường hợp di chuyển công tác, công ty sẽ chịu thiệt hại về mặt sản xuất. Để thích nghi hoàn toàn với công việc và chức vụ, nhân viên thường sẽ mất khoảng 6-9 tháng. Những công ty bị mất nhiều lao động thường sẽ gặp những vấn đề về nhân lực trong vòng 12 - 16 tháng. Các doanh nghiệp không đầu tư vào nhân lực hẳn sẽ bị tụt lại phía sau.”

Sau khi luyện dịch, các bạn đã nắm vững hơn về 3 ngữ pháp tiếng hàn cao cấp chưa? Hãy ứng dụng các ngữ pháp tiếng hàn cao cấp này khi đọc báo, dịch thuật hoặc viết báo cáo về chủ đề liên quan nhé, nó sẽ là công cụ hữu ích cho các bạn đó.

Học từ vựng và ngữ pháp tiếng Hàn vô cùng quan trọng, tuy nhiên học ngữ pháp và  từ vựng thế nào để hiệu quả và làm chủ được kho kiến thức, áp dụng chúng vào các kỹ năng tiếng Hàn sẽ cần chút bí kíp đó. Vì vậy, nếu bạn muốn trau dồi vốn từ vựng và ngữ pháp tiếng Hàn cao cấp hay tham khảo nhiều nhiều chủ đề về ngữ pháp tiếng hàn cao cấp, ngữ pháp tiếng Hàn Topik II hay các bài viết về văn hoá Hàn Quốc,... hãy theo dõi những bài viết của Master Korean và các khóa học tại Master Korean để bỏ túi những kiến thức siêu đỉnh nhé. 

Dưới đây là video học thử ngữ pháp tiếng Hàn trung cấp của Master Korean. Mong video giúp các bạn bổ sung nền móng để sau này nghiên cứu về ngữ pháp tiếng hàn cao cấp nhé.

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận