Ngữ Pháp Tiếng Hàn Có Khó Không? Phương Pháp Học Hiệu Quả Là Gì?

Ngữ pháp - 2021-05-30 07:58:50

Ngữ pháp tiếng Hàn có khó không là câu mà đa phần các bạn học viên “mới vào nghề” sẽ hỏi khi nghe về việc ai đó học tiếng Hàn. Học ngữ pháp tiếng Hàn nói khó thì không khó và dễ thì cũng không hẳn là dễ. Nếu bạn đã học ngôn ngữ với bảng chữ cái Alphabet thì khi học tiếng Hàn, sử dụng bảng chữ cái Hangul thì có lẽ bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ.

Ngữ pháp tiếng Hàn có khó không

1. Cái khó đầu tiên đến từ bảng chữ cái

Một điều ít ai biết khi nói sâu về ngôn ngữ là ngôn ngữ là yếu tố được tạo nên từ văn hóa, lịch sử của quốc gia đó và chính nó lại là hình thức thể hiện cách các nước khác nhìn vào truyền thống dân tộc. Và xuất xứ xa nhất của tiếng Hàn bắt nguồn từ tiếng Trung Quốc. Một “Người anh em” của bảng chữ Hangul là bảng chữ cái Hanja. Bảng chữ Hanja là tên gọi trong tiếng Triều Tiên để chỉ Hán ngữ. Đặc biệt hơn, nó chỉ những từ ngữ dùng trong tiếng Hán được vay mượn từ Trung Quốc và sử dụng rộng rãi trong tiếng Triều Tiên với cách phát âm của người Triều Tiên.

Mãi đến thế kỷ 15, bảng chữ cái tiếng Hàn tượng thanh Hangul ra đời nhưng vẫn chưa được phổ biến thực sự rộng rãi một cách chính thức cho đến cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Đến tận khi ấy, phải đọc viết Hanja thành thạo mới thực sự được coi là biết chữ vì phần lớn văn chương sách vở của Hàn Quốc đều được viết bằng văn viết tiếng Hán và dùng Hanja làm văn tự cơ sở.

Ngày nay, các từ gốc Hán Hanja-eo (한자어, 漢字語) cũng hầu như chỉ viết bằng Hangul nhưng có thể có chú thích thêm bằng ký tự chữ Hán để tránh nhầm lẫn đối với những từ có cùng phát âm.

2. Cái khó trong ngữ pháp tiếng Hàn đến từ trật tự sắp xếp từ trong câu:

Cú pháp của câu vẫn luôn là một vấn đề khó khăn cho người học tiếng Hàn. Đối với tiếng Việt, cấu trúc câu thường tuân theo quy tắc: Chủ ngữ + động từ + tân ngữ.  Ở điểm này, tin mừng cho những ai đã học tiếng Nhật và đang có dự định muốn học tiếng Hàn là bạn sẽ nhanh hơn khá nhiều người khi học phần ngữ pháp bởi vì ngữ pháp tiếng Hàn khá giống với tiếng Nhật về cách sắp xếp của chủ ngữ, động từ và tân ngữ.

Trong tiếng Hàn, động từ luôn phải nằm ở cuối câu và theo quy tắc: Chủ ngữ + tân ngữ + động từ. Ví dụ: "Tôi chạy xe đạp" trong tiếng Việt thì khi chuyển sang tiếng Hàn sẽ thành:"Tôi xe đạp chạy", thứ tự của các chủ thể trong câu thay đổi một cách rõ rệt như thế.

Ngữ pháp tiếng Hàn có khó không

3. Công thức chia động từ khá phức tạp trong ngữ pháp tiếng Hàn

Một điểm thú vị nếu so sánh giữa tiếng Hàn và tiếng Trung thì tiếng Hàn sẽ có lợi thế hơn ở kỹ năng đọc, viết

Thì hiện tại: S + V + ㅂ니디/습니다

Ví dụ:

가다 -> 갑니다: đi

 먹다 -> 먹습니다: ăn

Thì quá khứ: S + V + //했습니다

Ví dụ:

가다 + 았어요 -> 갔어요 hoặc 갔습니다: đã đi

오다 + 았어요 -> 왔어요 hoặc 왔습니다: đã đến

Thì tương lai: S + V + 겠습니다

Ví dụ:

가다 ->가겠어요: sẽ đi

먹다 ->먹겠어요: sẽ ăn

오다 ->오겠어요: sẽ đến

Phủ định: S + + V, riêng với động từ 하다 thì thêm vào giữa gốc từ và 하다 câu tạo thành sẽ là 안하다

Đề nghị: S + V + ()세요

Rủ rê: S + V + ()ㅂ시다

Muốn: S + V + 고싶다

4. Phương pháp học hiệu quả tiếng Hàn là gì?

                         

Không chỉ riêng tiếng Hàn, dù với bất kỳ ngôn ngữ nào thì phương pháp học không khác nhau là mấy. Tất cả đều phụ thuộc vào khả năng, cách học của riêng bạn. Nếu bạn là một người thích đọc thì phương pháp tốt nhất vẫn nên là phát huy điểm mạnh ấy, đọc nhiều, đọc nhanh và có chọn lọc nguồn thông tin nên đọc.

Nếu bạn là người hướng ngoại, giỏi giao tiếp thì dĩ nhiên bạn nên luyện nói nhiều hơn, mở rộng việc luyện tập không chỉ riêng tại lớp với bạn học mà nên tìm thêm môi trường có nhiều người Hàn bản địa đang mở lớp dạy học giao tiếp để được trò chuyện với vốn từ vựng chuyên môn hơn và nắm bắt được ngữ điệu khi nói của họ. Nếu bạn giỏi về khả năng tự học thì khóa học online của Master Korean sẽ là một sự lựa chọn dành cho bạn.

Ngày nay việc hiểu biết chữ Hán vẫn rất quan trọng đối với những người muốn đọc và học cổ văn bằng tiếng Hàn. Học Hanja cũng rất có ích trong việc thông hiểu ngôn ngữ Hán-Triều.

Sau cùng để trả lời câu hỏi Ngữ pháp tiếng Hàn có khó không thì theo đánh giá của nhiều người khi đã học tiếng Hàn và tiếng Trung thì tiếng Hàn sẽ dễ học hơn nếu bạn đã biết tiếng Trung. Mặc dù tiếng Hàn có vẻ khó về mặt ngữ pháp tuy nhiên nếu bạn đã yêu thích và thật sự muốn dù với nguyên do gì thi lời khuyên nên là hãy học thử. Hãy thử trước để tự bản thân nhận ra ngữ pháp tiếng Hàn có thật sự khó như nhiều người vẫn nói hay không.

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn online hàng đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận