Điểm Tương Đồng Của Thuyết Âm Dương Trong Ẩm Thực Của Văn Hóa Hàn Quốc và Việt Nam

Văn hóa - 2021-07-20 07:36:20

      Hàn Quốc và Việt Nam đều mang trong mình những đặc trưng truyền thống của phương Đông nên văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều nét tương đồng. Và dù xã hội đang ngày càng hiện đại hóa, những nét đẹp văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam vẫn được gìn giữ đến nay. 

I - Giới thiệu chung về nét chung trong ẩm thực của văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam

       Hai quốc gia đều sử dụng cơm là món ăn chính, chứ không sử dụng bột mỳ như nền văn hóa phương tây. Bên cạnh đó, ta cũng có thể được điểm chung trong văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam, đó là trước khi ăn cần phải mời người lớn tuổi, sau khi ăn xong sẽ cùng thưởng thức cà phê, trà hoặc hoa quả làm đồ tráng miệng.

      Đều là các quốc gia phát triển từ nông nghiệp, tuy nhiên Việt Nam nằm ở khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa, còn Hàn Quốc nằm ở vùng khí hậu ôn đới. Nếu như khí hậu nhiệt đới mang đến cho Việt Nam tài nguyên, đất đai, sinh vật phong phú như rau, nguyên liệu nấu canh,... thì khí hậu Hàn Quốc, nơi giao thoa của  khí hậu đại lục và khí hậu hải dương cùng 4 mùa rõ rệt, giúp người dân xây dựng thói quen phơi khô rau củ hay muối kim chi và bảo quản trước khi mùa đông bắt đầu. Vì vậy điều này cũng sẽ mang đến những sự giao thoa của yếu tố âm dương trong ẩm thực của văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam.

II - Sự tương đồng trong thuyết cân bằng âm dương trong ẩm thực

     Điểm tương đồng trong văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam, cụ thể trong bài viết này là văn hóa ẩm thực, đó là đều bị ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc. Theo nguyên lý âm dương, triết lý ngũ vị (vị mặn, cay, chua, ngọt, đắng) và sự hài hòa của màu sắc (lam, đỏ, đen, trắng, vàng) được chứa đựng trên mâm cơm. “Cân bằng âm dương” là khái niệm chung tại các quốc gia châu á với niềm tin rằng vạn vật cần đạt được sự cân bằng giữa âm và dương.

     Người Hàn Quốc áp dụng thuyết âm dương vào trong văn hóa ẩm thực. Đó chính là  sự hài hòa âm dương của thức ăn, sự hài hòa âm dương của con người, và sự hài hòa âm dương giữa con người và môi trường tự nhiên, khí hậu. Chẳng hạn như: Món  gà hầm sâm – 삼계탕) gồm có nguyên liệu chính là thịt gà và sâm (tính dương) hầm với gạo nếp (tính âm), món mì lạnh (냉면) gồm mỳ kiều mạch (tính âm) ăn với trứng (tính dương), canh hải sản (해물탕) gồm cua, sò, tôm, bạch tuộc (tính âm) nấu cùng ớt, muối, tiêu (tính dương). Tùy vào từng mùa, người Hàn Quốc ăn những món ăn đặc trưng khác nhau như: mùa xuân thì bạch tuộc xào, mùa hè thì ăn gà hầm sâm lấy nhiệt trị nhiệt, mùa thu thì cua ngâm tương, mùa đông thì các loại thực phẩm lên men và rau củ sấy khô.

      Điều này cũng tạo nên sự tương đồng về yếu tố âm dương  trong văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam. Trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, âm dương gồm 5 cấp bậc: hàn (lạnh, âm nhiều), nhiệt (nóng, dương nhiều), ôn (ấm, dương ít), lương (mát, âm ít), bình (trung tính). Văn hóa ẩm thực Việt Nam tuân theo một hệ thống quan hệ tương quan, nhưng chưa thực sự đặt tên hay lý thuyết hóa khái niệm này, và nó chỉ tồn tại một cách bản năng trong nhận thức từ thế hệ này qua thê hệ khác. Bên cạnh đó, khái niệm cân bằng âm - dương còn được thể hiện qua sự cân bằng giữa thời tiết và nhiệt độ cơ thể. Nếu cơ thể quá lạnh, có thể ăn các món ăn nóng như cháo gừng. Ăn uống theo mùa và khí hậu cũng là một khía cạnh của thuyết cân bằng âm dương. Mỗi vùng miền sẽ mang đặc trưng khí hậu khác nhau, do đó thói quen ăn uống cũng sẽ có những điểm khác biệt. Việt Nam là nước nhiệt đới (tính dương) nên phần lớn thức ăn của người Việt Nam thuộc loại hàn, lương (tính âm) để cân bằng âm dương. Người Việt thích ăn đồ có vị chua chua, đắng (tính âm) như: canh chua nấu cá, hay  mướp đắng, cải đắng… Miền Bắc Việt Nam lạnh hơn nên hay ăn những đồ ăn thường ấm và nóng hơn; trong khi đó miền Nam nóng quanh năm nên nguời miền Nam thường ăn nhiều đồ mát.

    Như vậy ta có thể thấy được sự giao thoa của yếu tố âm dương trong ẩm thực của văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam. Đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.

Bạn có thể học thử tại đây:

                                                                         

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận