Làn Sóng Hallyu - Văn Hóa Hàn Quốc Ảnh Hưởng Đến Việt Nam

Văn hóa - 2021-07-30 13:52:02

Hallyu (hay còn được gọi là Làn sóng Hàn Quốc) xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc đầu những năm 90, là hiện tượng văn hóa Hàn Quốc nhận được sự hâm mộ nhiệt liệt của thanh thiếu niên Trung Quốc.

I - Giới thiệu về làn sóng Hallyu:

 Hiện tượng này bắt đầu tại Trung Quốc, và lan rộng sang các nước châu Á và toàn thế giới. Ban đầu, làn sóng Hallyu đã phát triển chủ yếu qua phim ảnh, và sau đó mở rộng sang lĩnh vực khác như K-pop. Trên thực tế, K-pop được coi như một sản phẩm văn hóa mang tính chiến lược của Hàn Quốc bởi lĩnh vực này không chỉ đem lại nguồn giá trị kinh tế gia tăng khổng lồ, mà còn tăng độ nhận thức về sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Vì vậy, làn sóng Hallyu gắn bó mật thiết với phát triển kinh tế. Lượng người ngoại quốc yêu thích làn sóng Hallyu tăng mạnh và lượng khách du lịch tham quan Hàn Quốc năm 2011 đã tăng 32.1% so với năm trước đó. Làn sóng Hallyu đã tạo nên nguồn giá trị gia tăng khổng lồ nên giới doanh nghiệp cũng đang quan tâm nhiều tới nền công nghiệp văn hoá, đặc biệt là K-pop. 

Hiện nay, làn sóng Hallyu được quảng bá không chỉ qua K-pop mà còn qua ẩm thực, thời trang,... đang lan rộng tại châu Á và toàn thế giới, và đây chính là niềm tự hào của người Hàn Quốc.

II - Làn sóng Hallyu và văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam

Yếu tố giúp làn sóng Hallyu cũng như văn hóa Hàn Quốc ảnh hướng đến Việt Nam và lan tỏa rộng rãi chính là điểm tương đồng trong phương thức sinh hoạt tiết kiệm, đơn giản và coi trọng chữ hiếu và đề cao sự tôn trọng.

1, Văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam qua phim ảnh

Vào năm 1997, bộ phim Anh em nhà bác sĩ được công chiếu tại Việt Nam và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Tiếp đó là những bộ phim như Giày thủy tinh, Nấc thang lên thiên đường, bản tình ca mùa đông cũng nhận được vô vàn những phản ứng tích cực và từ đó, tư tưởng, lối sống và văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Không khó để có thể theo dõi những bộ phim Hàn Quốc gặt hái được nhiều thành công cũng như nhận được những sự chào đón nhiệt liệt tại thị trường Việt Nam. Những bộ phim Hàn Quốc được yêu thích có nội dung vô cùng mới mẻ và độc đáo, bên cạnh đó, vẻ đẹp đặc trưng của các diễn viên Hàn Quốc cũng thu hút sự quan tâm của người Việt Nam

2, Văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam qua âm nhạc 

K-pop cũng có phần tạo nên làn sóng Hallyu và tại Việt Nam nó cũng nhận được vô vàn sự chú ý. Các nhóm nhạc K-pop đình đám như BTS, Black Pink, Twice,... đang hoạt động vô cùng sôi nổi và điều này đóng góp vô cùng to lớn trong việc quảng bá hình ảnh của Hàn Quốc tại Việt Nam. 

Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc có thể nói rằng là kim chỉ nam định hướng cho nhiều công ty giải trí ở nhiều khu vực khác nhau bên cạnh đó nó không thể thống trị thị trường ờ hình ảnh âm nhạc truyền thông mà còn trở thành tấm gương để các quốc gia khác có thể học tập và noi theo. Các sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc cùng với vũ đạo chuyên nghiệp, thông qua sự đầu tư của hệ thống, đang dần dần đem lại danh tiếng và thành tựu vô cùng to lớn.

3, Văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam qua thời trang

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của internet, hiện nay thời trang Hàn Quốc đang liên tục được cập nhật. Vì vậy giới trẻ Việt Nam cũng cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất của Hàn Quốc. Đa số thanh thiếu niên đều nhận nhiều ảnh hưởng của làn sóng Hallyu trong tư tưởng và phong cách sống. Chính vì vậy không hề nói quá khi nhận xét rằng làn sóng Hallyu đã gây ảnh hưởng to lớn tối phong cách sống của giới trẻ Việt Nam.

Có thể thấy rằng làn sóng Hallyu đang ngày càng nở rộ với những thành công và độ phổ biến trên diện rộng. Cũng nhờ làn sóng Hallyu, số lượng du học sinh nước ngoài tới Hàn Quốc đang ngày càng tăng lên. Vì vậy, Hàn Quốc cần quan tâm nhiều hơn để có thể liên tục duy trì được việc làn sóng Hallyu cũng như văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam cũng như toàn thế giới để có thể truyền bá ngôn ngữ và quảng bá văn hóa. 

Cần nhiều hình thức giao lưu đa dạng hơn như giao lưu về chính trị kinh tế văn hóa xã hội để có thể đưa làn sóng Hallyu phát triển bền vững.

Trước hết là giao lưu về chính trị ngoại giao thông qua hình thức giao lưu này sự hợp tác của Hàn Quốc và các quốc gia khác sẽ ngày càng được cùng cố. Thứ hai đó là giao lưu về kinh tế. Các doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tiến vào thị trường các quốc gia khác cần phải viện trợ các dự án quảng bá văn hóa Hàn Quốc và quản lý vấn đề này một cách có hệ thống. Thứ ba là giao lưu văn hóa xã hội. Để có thể liên tục duy trì được làn sóng Hallyu, cần phải tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và các quốc gia khác, đồng thời tạo ra những cơ hội để nghệ sĩ có thể giao lưu với fan hâm mộ.

Hãy đón đợi bài viết tiếp theo để biết thêm về văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam cũng như toàn thế giới nhé. Và cũng đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.

Bạn có thể học thử tại đây:

                   

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

 

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận