Đặc Trưng Văn Hóa Phong Tục Hàn Quốc Đầy Thú Vị

Văn hóa - 2021-09-17 10:48:31

Nếu bạn đang sắp du học hay sắp qua Hàn Quốc sinh sống và làm việc thì bài viết sau đây là dành cho bạn. Hãy cùng Master Korean tìm hiểu đặc trưng văn hóa phong tục Hàn Quốc.

van hoa phong tuc han quoc

1.Hàn Quốc là đất nước đứng thứ 11 về kinh tế trên thế giới.

Hàn Quốc có nền kinh tế phát triển nhanh và năng động trên nhiều phương diện, được xem là con hổ của Châu Á. Hàn Quốc không chỉ mạnh ở nền công nghiệp hiện đại mà giá trị văn hóa truyền thống luôn được quan tâm, gìn giữ rất kỹ lưỡng. Mặc dù đất nước này chịu nhiều sự ảnh hưởng lâu đời của văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản, vậy nhưng  từ kiến trúc, trang phục đến lối sống người Hàn Quốc vẫn có nét đặc sắc riêng hết sức độc đáo, thể hiện đặc trưng văn hóa phong tục Hàn Quốc đầy sinh động, thú vị.

Văn hóa phong tục Hàn Quốc luôn đậm chất phương Đông như nhiều quốc gia Châu Á, họ coi trọng cuộc sống trong gia đình và luôn chú ý giữ gìn, bảo vệ tổ ấm. Người dân xứ Kimchi cũng sống rất gần gũi và có quan hệ mật thiết với thiên nhiên. Đó cũng là một trong nhiều đặc điểm thu hút khách du lịch đến với Hàn Quốc . 

2.Lối sống của người Hàn Quốc

van hoa phong tuc han quoc

Ảnh hưởng từ Trung Quốc, yếu tố trọng nam là nét khá phổ biến trong văn hóa phong tục Hàn Quốc, với người con trai cả là trụ cột chính và được coi trọng nhất trong gia đình.  Tuy nhiên, chính phủ Hàn đã sửa đổi hầu hết các văn bản liên quan đến quan hệ gia đình nhằm đảm bảo sự công bằng giữa nam và nữ về quyền kế thừa, nhằm mục đích xóa bỏ bớt tâm lý trọng nam khinh nữ.

Hàn Quốc là dân tộc coi trọng lễ nghĩa trong văn hóa phong tục Hàn Quốc, điều này thể hiện rõ qua cách chào hỏi. Người Hàn thường chào nhau bằng cách cúi người và gật đầu chào nhẹ nhàng trong các hoạt động giao tiếp thường nhật.  Những người cùng đẳng cấp, bạn bè hoặc người quen sẽ thường chào kiểu này.

Bên cạnh đó, người Hàn thường thể hiện sự tôn trọng bằng cách đứng hai chân khép chặt tôn nghiêm, cúi người thấp một góc 45 độ khi chào hỏi người lớn tuổi, hay những người có địa vị cao trong xã hội. Cách chào này phổ biến trong các công ty dùng cho nhân viên chào cấp trên, và ngay cả khi người được chào ở xa không nhận thấy người kia chào mình thì người chào vẫn cúi chào như một cách thể hiện sự tôn kính, lễ nghĩa.  

Khi kết hôn, dân Hàn đeo nhẫn ở ngón áp út, tay trái cho nam tay phải cho nữ. Họ thường thích mẫu nhẫn bạch kim dạng trơn, có họa tiết trên bề mặt nhẫn hoặc kiểu dáng đơn giản.

Coi trọng lễ nghĩa, nên Hàn Quốc có hệ thống kính ngữ dày và phức tạp trong văn hóa phong tục Hàn Quốc. Người dân Hàn Quốc rất hay dùng kính ngữ trong giao tiếp và họ rất khiêm tốn cũng như rất ít khi tự đề cao bản thân.

Người dân xứ Kim Chi rất chú trọng đến thái độ và cử chỉ khi chào hỏi. Nụ cười và động tác gập lưng không thể thiếu trong chào hỏi ở Hàn Quốc. 

3.Trang phục truyền thống của Hàn Quốc – Hanbok

van hoa phong tuc han quoc

Hanbok (한복) là nét văn hóa phong tục Hàn Quốc không thể thiếu. Đây là trang phục truyền thống của Hàn Quốc và trở thành đặc trưng riêng của xứ sở nhân sâm. Hanbok thường có màu sắc sặc sỡ, họa tiết đơn giản và không có túi. Dù tên gọi của nó là Hàn phục nhưng Hanbok chỉ đề cập đến trang phục của triều đại Joseon và được mặc như là trang phục chính thức trong một số lễ hội truyền thống. Bên cạnh đó, Hanbok ngày nay đã có một số thay đổi để phù hợp với đời sống hiện đại và thiết kế cũng đa dạng, nhiều mẫu mã hơn. Ngày cưới hay các dịp lễ, người dân Hàn thường mặc Hanbok. 

4. Ẩm thực Hàn Quốc 

van hoa phong tuc han quoc

Trong văn hóa phong tục Hàn Quốc, món ăn ở Hàn rất đa dạng. Trên mâm cơm của người Hàn thường có nhiều bát, nhiều món ăn. Những món ăn như Kim chi, bánh gạo cay, gà tần sâm, thịt chua ngọt, canh rong biển,... là những món quen thuộc với dân Hàn.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn đặc trưng văn hóa phong tục Hàn Quốc và thêm tự tin, sẵn sàng đến với xứ sở Kim chi.

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

                    

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn



Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận