Thực Phẩm Lên Men Trong Văn Hóa Ẩm Thực Của Người Hàn Quốc

Văn hóa - 2021-07-26 10:14:02

Văn hóa ẩm thực của người hàn quốc chú trọng quan niệm “Y thực đồng nguyên” - thức ăn cũng là nguồn thuốc chữa bệnh. Đây là lối tư duy bắt nguồn từ bữa ăn khỏe mạnh, mang ý nghĩa chữa bệnh bằng thức ăn trước, rồi mới chữa trị bằng thuốc thang.

I - Thực phẩm lên men:

Đặc điểm quan trọng nhất của văn hóa ẩm thực của người hàn quốc là đồ ăn được lên men để có thể lưu giữ hương vị và ăn được lâu. Các món ăn tiêu biểu như tương đậu, nước tương, tương ớt, món ăn ướp mắm đều có hương vị được ảnh hưởng bởi phương pháp lên men; trong đó, món ăn ướp mắm nếu lên men trong thời gian ngắn thì sẽ mất vài tháng, nếu dài thì khoảng vài năm.

II - Các loại thực phẩm lên men trong văn hóa ẩm thực của người Hàn Quốc:

2.1. Tương đậu (된장) - Nước tương (간장):

Tương đậu - nước tương được làm từ nguyên liệu cơ bản là meju (메주) - tảng đậu nành lên men. Sau khi ngâm đậu trong nước, hấp và nghiền nát đậu, đậu sẽ được đúc thành khối có kích cỡ bằng viên gạch. 메주 được lên men, và khi nấm men bắt đầu sinh sôi sẽ được ủ trong chum cùng nước muối. 

Người ta sẽ đặt củi nóng và ớt đỏ lên trên để loại bỏ được mùi và chất bẩn, và sau khi 2-3 tháng meju đạt được độ chín, người ta sẽ phân loại ra nước tương (lỏng) và tương bần (dạng rắn).

Nước tương sẽ phải ủ để đạt được độ chín trên 3 tháng, giúp làm dậy lên hương vị thơm ngon. Cũng giống như rượu nho, nước tương càng để lâu, hương vị sẽ càng thơm ngon. Còn tương đậu sẽ cần ủ trên 5 tháng thì mới có thể thưởng thức. 

2.2. Tương ớt (고추장):

Sau khi đổ các loại mạch nha (như bột gạo tẻ, gạo nếp, lúa mì, bột mì) và chuyển chúng thành đường, người Hàn Quốc sẽ cho meju (dùng làm tương ớt) vào cùng muối, bột ớt trộn đều và ủ lên men trong chum. Đối với người Hàn Quốc vốn luôn yêu thích vị cay thì họ không thể sống thiếu tương ớt, tương ớt ủ càng lâu thì vị càng ngon. Vị cay trong văn hóa ẩm thực của người hàn quốc với biểu tượng là ớt và tương ớt, cũng thể hiện bản chất cứng cáp đặc trưng của Hàn Quốc. 

2.3. Hải sản ướp muối (젓갈)

Một thành phần hầu như không thể thiếu cho món kimchi và là gia vị rất phổ biến được sử dụng trong văn hóa ẩm thực của người hàn quốc để làm tăng mùi vị của món ăn, hải sản ướp muối (젓갈) được làm bằng cách trộn muối hoặc gia vị với một trong các loại hải sản như cá cơm, tôm, hàu, hoặc ngao tùy theo mùa và đặt ở nơi thoáng mát để hỗn hợp lên men. Thời gian lên men càng lâu thì mùi vị của món ăn sẽ càng đậm đà. Đặc biệt, món sikhae - cá sống cắt nhỏ, trộn với gạo và các gia vị để lên là món ăn có vị rất ngon và vô cùng được ưa thích trong văn hóa ẩm thực của người Hàn Quốc.

2.4. Kim chi (김치)

Kim chi, món ăn được yêu thích trên toàn thế giới, là thực phẩm tiêu biểu nhất trong văn hóa ẩm thực của người hàn quốc, dành cho sức khỏe với công dụng chống ung thư xuất sắc, và cũng có đa dạng các loại kim chi. Có nhiều loại kimchi, nhưng trong đó tiêu biểu nhất là kimchi cải thảo được chế biến qua các công đoạn gồm rửa sạch cải thảo, ướp muối rồi sau đó trộn với gia vị tổng hợp như củ cải, hành, tỏi, gừng, ớt bột và mắm tép. Nhiều vùng ở Hàn Quốc còn trộn thêm cả hải sản tươi để tăng hương vị cho kimchi.

Kimchi thường được ăn sau khi lên men vài ngày, nhưng cũng có một vài người thích mugeunji (kimchi chín), là loại kimchi được lên men kỹ trong từ một đến hai năm.

Nguyên liệu làm kimchi đa dạng tùy theo loại nông sản đặc trưng của từng địa phương. Ví dụ như thủ đô Seoul nổi tiếng với gungjung kimchi (kimchi cung đình), bossam kimchi (loại kimchi) dùng để cuộn ăn cùng với thịt), chonggak kimchi (kimchi lá củ cải và củ cải non), và kkakdugi (kimchi củ cải thái hạt lựu), trong khi đó, tỉnh Jeolla-do nổi tiếng với món godeulppaegi kimchi (kimchi dưa chuột) và gat kimchi (kimchi lá mù tạt).

Hãy đón đợi bài viết tiếp theo để biết thêm thông tin về văn hóa ẩm thực của người hàn quốc nhé. Và cũng đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.

Bạn có thể học thử ở đây:

                 

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận