Hương Vị và Nét Riêng Của Tiếng Địa Phương Hàn Quốc Trong Văn Hóa Giao Tiếp

Văn hóa - 2021-07-20 04:11:07

Tiếng địa phương là di sản quý giá, là đặc trưng tiêu biểu của văn hóa giao tiếp Hàn Quốc, chứa đựng vẹn nguyên của người dân vùng đó.

van hoa han quoc trong giao tiep

I - Sự hình thành của tiếng địa phương Hàn Quốc

      Người Hàn Quốc, từ xa xưa đã bắt đầu sử dụng tiếng Hàn là ngôn ngữ đặc trưng. Tuy nhiên, bởi những người sử dụng ngôn ngữ thống nhất rải rác ở nhiều khu vực và trong một thời gian dài không tiếp xúc qua lại, cho nên tùy theo từng khu vực mà tiếng Hàn dần bị biến đổi. Người ta gọi những từ có sự khác biệt này là “Tiếng địa phương”, và trong từ điển định nghĩa từ này là “Từ được sử dụng ở chỉ một khu vực nào đó, không phải ngôn ngữ tiêu chuẩn”. Vì tiếng địa phương là ngôn ngữ sinh hoạt được người dân ở từng khu vực dùng trong một thời gian dài nên nó mang trong mình hương vị và nét riêng trong văn hóa giao tiếp của chỉ địa phương đó mà thôi.

van hoa han quoc trong giao tiep

II - Tiếng địa phương trong văn hóa giao tiếp từng vùng

       Có nhiều trường hợp rút gọn 1 câu dài thành 1 câu ngắn hơn, ví dụ như “뭘하고 있어?” (Đang làm cái gì thế?)  thành “뭐라 카노?” (Làm chi rứa?) trong tiếng địa phương ở tỉnh Gyeongsang. Trong khi đó, ngôn ngữ tiêu chuẩn không có âm cao và âm thấp. Bởi vì không ít người nói rằng giọng địa phương vùng Gyeongsang nghe nặng hơn so với ngôn ngữ tiêu chuẩn. Vì những đặc điểm này, mà trong văn hóa giao tiếp, lời nói của những người đàn ông vùng Gyeongsang mang đến ấn tượng về sự lạnh lùng, nhưng đồng thời cũng đem lại cảm giác tin tưởng. Cho nên ta thường thấy trong nhiều bộ phim Hàn Quốc xuất hiện nhân vật nam chính mạnh mẽ và có nội tâm sâu sắc, nói giọng địa phương vùng Gyeongsang.

Bộ phim Reply 1994 với các nhân vật nói giọng địa phương đến từ các tỉnh Jeolla, Chungcheong và Gyeongsang

          Khác với tiếng địa phương tỉnh Gyeongsang, âm vực của tiếng địa phương tỉnh Jeonla có những âm dài và âm ngắn. Ngoài ra, do đặc trưng kéo dài từ kết thúc một câu, từ “잉” (Ing) trong “그래라우잉” (Được rồi), “좋지잉” (Tốt thật đấy nhỉ),... là đặc trưng tiêu biểu của giọng địa phương vùng Jeonla, phổ biến đến độ người Hàn Quốc nào cũng biết. Vì lý do đó nên trong văn hóa giao tiếp, khi nghe người vùng Jeonla nói chuyện, ta sẽ có cảm giác vừa mềm mại, vừa thú vị. Trên thực tế, nếu có cơ hội nghe nhạc truyền thống Pansori phát triển rộng rãi ở vùng Jeonla, ta có thể trực tiếp cảm nhận được nét tếu táo và nhẹ nhàng bên trong giọng địa phương tỉnh Jeonla.

          Giọng địa phương ở tỉnh Chungcheon thì lại mang những đặc trưng cũng như nét văn hóa giao tiếp khác với giọng địa phương ở tỉnh Gyeongsang và Jeonla. Người dân vùng Chungcheon, về cơ bản đều có khuynh hướng phát âm âm “요” (yo) khi kết thúc câu thành âm “유” (yu) kéo dài, và ngữ điệu đó nghe dân dã như tấm lòng của những cô bác vùng nông thôn. Thêm vào đó, tốc độ nói của người tỉnh Chungcheon thuộc dạng nói chậm, nên khi nghe giọng địa phương nơi đây, ta sẽ không thấy nặng nề mà ngược lại, có thể cảm nhận bên trong những lời nói chậm rãi là sự bình yên và thoải mái của chỉ người dân nơi đây.

          Mặc dù ta mới chỉ nói cụ thể về 3 khu vực nhưng tùy theo các địa phương mà giọng địa phương mang những đặc trưng khác nhau, như thể mỗi vùng một sắc một vẻ, hình thành nên vẻ đẹp trong văn hóa giao tiếp. Tiếng địa phương đã được dùng để biểu hiện các cung bậc cảm xúc, văn hóa giao tiếp của địa phương đó trong suốt khoảng thời gian dài nên những cảm xúc và văn hóa mà người dân nơi ấy gửi gắm bên trong vô cùng sống động. Theo đó mà ta có thể gọi tiếng địa phương là di sản quý giá, là đặc trưng tiêu biểu của văn hóa giao tiếp Hàn Quốc, chứa đựng vẹn nguyên của người dân vùng đó.

          Đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.  Bạn có thể học thử cùng Master Korean tại đây:

 

                                                                     

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

 

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận