Cách Chinh Phục Từ Vựng Tiếng Hàn Hiệu Quả

Từ vựng - 2021-05-24 08:42:24

Bạn tự hỏi “Mình học tiếng Anh cả chục năm trời còn chưa thể thành thạo được nữa thì làm sao nhét thêm một ngôn ngữ khó nhằn như tiếng Hàn vào đầu được đây?”

Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã nói rằng “Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt cả). Vì thế trong việc học Hán ngữ, thì từ vựng tiếng Hàn có thể xem như các tế bào nhỏ hình thành nên khả năng sử dụng ngoại ngữ của người học.

Thật ra trên thế giới có rất nhiều người giỏi ngoại ngữ, không chỉ một hai ba mà thậm chí cả năm sáu thứ tiếng. Vậy thì họ đã học bằng cách gì để có thể nhớ được chừng ấy từ vựng?

từ vựng tiếng Hàn

1.   Những sai lầm phổ biến người học mắc phải khi thử thách một ngôn ngữ mới

Như đa phần các học sinh, bạn được dạy một cách truyền thống mỗi khi học từ mới thì thường ghi chú ra vở rồi nhồi nhét nó. Sau đó đến lớp, bạn sẽ được trả bài đến khi nào thuộc lòng nó. Hoặc bạn tin nếu mình đọc đi đọc lại cụm từ đó liên tục đến 100 lần không thể nào không nhớ nổi?

Nhưng không đâu, báo cáo ghi nhận sau vài lần lặp lại, não bộ sẽ ngừng ghi nhớ. Và bạn sẽ lại quên nó ngay thôi bởi não bộ không thể hấp thụ được tất cả những thông tin quá nhiều trong cùng 1 lúc mà. 

Thông thường sau 1 tháng, não con người chỉ còn nhớ khoảng 20% thông tin đã tiếp nhận. Vì vậy phương pháp học luôn là rất quan trọng đối với những môn học cần nhiều khả năng ghi nhớ dữ kiện.

2.   Sự quan trọng của việc học từ vựng tiếng Hàn đều đặn hàng ngày

-   Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu tâm lý học người Đức Ebbinghous thì trí não con người sau khi tiếp nhận thông tin sẽ bắt đầu quá trình quên lãng. Quá trình quên lãng này bắt đầu từ phút thứ 10 trở đi sau khi học, sau 20 phút não người chỉ nhớ 58% lượng thông tin vừa học.

-   Điểm mấu chốt ở đây là việc học theo chu kỳ nhất định. Trong việc học từ vựng tiếng Hàn cũng như các môn học cần khả năng ghi nhớ dữ kiện, bạn cần thiết lập chu kỳ mỗi ngày để việc học có thể trôi chảy.

3.   Một số quy tắc bạn cần tuân thủ

Học từ vựng tiếng Hàn đều đặn mỗi ngày ít nhất 5 từ và nhiều nhất 10 từ. Trường hợp ngày nào cần phải học một lượng từ lớn theo bài vở ở lớp, bạn vẫn học bên cạnh 10 từ quy định hàng ngày.

+ Không bỏ một ngày nào, trường hợp ngày không có thời gian cũng dành 10 phút cho 5 từ mới và 5 phút xem, ôn lại các từ đã học của ngày xa nhất. Ví dụ bạn bắt đầu chiến lược học từ vào ngày 1 tháng 1 2020 thì ngày 10 tháng 1 bạn nên xem lại từ đã học ở ngày 1 tháng 1.

  • Khi bạn nhìn thấy từ mới, bạn có thể viết nó trong cuốn sổ ghi chú. Tuy nhiên đừng chỉ ghi mỗi từ vựng riêng biệt ấy không, hãy cung cấp cho nó thêm 1 số bối cảnh sử dụng. Vì việc này sẽ khiến não bộ truy vấn thông tin lại dễ dàng hơn
  • Ví dụ như bạn ghi ra bối cảnh mà từ này sẽ hay áp dụng, khi ấy các giới từ, cụm từ đi kèm sẽ giúp bạn cải thiện thêm cả về mặt ngữ pháp.
  • Trong 7 ngày tiếp theo, bạn sẽ đọc to các câu chứa danh sách từ vựng tiếng Hàn này 1 - 2 lần. Bạn không cần quá gò ép để phải ghi nhớ nó, chỉ cần tập trung và cố gắng hiểu những gì bạn đang muốn biểu đạt thôi. 

Sau 7 ngày lặp đi lặp lại, bạn sẽ ngừng không đọc từ đó khoảng 1 tuần. Sau quãng thời gian "nghỉ giải lao nhiều ngày", bạn sẽ quay lại và đọc danh sách ấy một lần nữa

Tất nhiên sẽ luôn có những từ, cụm từ tiếng hàn khó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Điều này đòi hỏi bạn cần sự tập trung, rõ ràng và đọc lại nhiều lần hơn trong mỗi lần học nhắc lại.

tu vung tieng han

4.   Tại sao phương pháp này có tác dụng?

Bộ nhớ của chúng ta khác với một chiếc máy tính bình thường. Đó là chúng ta ghi nhớ thông tin tốt hơn nếu được nghe, thấy trong nhiều tình huống khác nhau. 

Mỗi lần gợi nhắc lại, số các tế bào thần kinh của não sẽ có sự kết nối mạnh mẽ với nhau. Nếu không có sự nhắc lại, các kết nối thần kinh sẽ không liên kết đủ mạnh và ta sẽ dễ dàng quên đi thông tin đó.

- Thật sự tập trung là yếu tố then chốt, sẽ chỉ mất vài giây thôi, hãy tập trung và ghi nhớ chính xác ý nghĩa của nó. 

- Đặt thêm cảm xúc vào đó. Bạn có thể tưởng tượng rằng mình đang nói chuyện với Nữ hoàng Elizabeth hay có cơ hội được chụp ảnh với thần tượng của mình chẳng hạn... Điều quan trọng là cảm xúc - yếu tố giúp tăng tốc độ ghi nhớ 1 cách mạnh mẽ.

Theo các nhà khoa học, với phương pháp giản đơn này, chỉ cần cố gắng, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về số lượng từ vựng mà bạn sẽ tích cóp được.

Việc chinh phục một ngọn núi sẽ dễ dàng hơn nếu ta có sự chuẩn bị từ trước, trước khi bắt đầu chạy marathon việc luyện thể lực là vô cùng quan trọng. Với việc học từ vựng tiếng Hàn cũng tương tự, luôn phải duy trì thói quen, chia nhỏ mục tiêu mỗi ngày, chinh phục từng quãng đường nhỏ nhất rồi nâng mức độ lên dần, bạn sẽ sớm thành công khi thực hiện những mục tiêu có mức độ khó khăn cao hơn.

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn online hàng đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

 

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận