41 Năm Sau Sự Kiện Chấn Động Lịch Sử Hàn Quốc “Phong Trào Dân Chủ 18/5”

Văn hóa - 2021-08-09 04:05:12

41 Năm Sau sự kiện chấn động lịch sử Hàn Quốc “Phong trào Dân Chủ” ngày 18/5, tiếng nói yêu cầu sáng tỏ chân tướng vẫn không ngừng cất lên.

I - Giới thiệu về sự kiện lịch sử Hàn Quốc “Phong trào Dân Chủ”

 Sự kiện chấn động lịch sử Hàn QuốcPhong trào dân chủ 18/5” là cuộc vận động dân chủ của Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 18/5, do đoàn biểu tình tập trung tại thành phố Gwangju, phía nam tỉnh Jeolla khởi xướng để yêu cầu việc rút lui của chính quyền quân sự mới  và bãi bỏ quân đội giới nghiêm do thiếu tướng Jeon Doo Hwan dẫn đầu, xây dựng một chính phủ dân chủ,...

Vào thời điểm đó, những cuộc chiến vũ trang liên tục xảy ra giữa người dân và quân đội giới nghiêm, nhiều người chết và thương vong trong quá trình diễn ra phong trào dân chủ

Để tưởng nhớ sự kiện chấn động lịch sử Hàn Quốc này, năm 1995, Chính phủ đã ban hành “luật đặc biệt đối với phong trào dân chủ ngày 18/5 và xây dựng bia mộ cho những người đã hy sinh. Tiếp đó vào năm 1997, cuộc vận động dân chủ 18/5 được chỉ định là ngày kỷ niệm quốc gia và lễ kỷ niệm phong trào dân chủ cũng được tổ chức dưới sự quản lý của chính phủ.

II - 41 năm sau sự kiện chấn động lịch sử Hàn Quốc

Lễ kỷ niệm phong trào dân chủ lần thứ 41 đã diễn ra vào ngày 18 vừa qua. Đã 41 năm qua đi kể từ khi sự kiện chấn động lịch sử Hàn Quốc diễn ra, tuy nhiên, vẫn nhiều người muốn lên tiếng yêu cầu sáng tỏ sự thật.

Tổng thống Moon Jae In đã đăng bài trên mạng xã hội rằng “Chúng ta đang tiến lại gần phần cuối của những sự thật tại Gwangju, và nhấn mạnh về việc sáng tỏ chân tướng cũng như khôi phục danh dự. Mặt khác, cựu tổng thống Jeon Doo Hwan đã thua kiện trong phiên tòa kháng cáo khi kiện cơ quan ngôn luận đưa tin ông đã tới Gwangju vào thời gian diễn ra phong trào dân chủ và lệnh cho quân đội giới nghiêm hạ sát người dân biểu tình. Các đảng phái chính trị và các tổ chức xã hội dân sự ở Hapcheon Gyeongnam, Incheon,... đã quyết định phá dỡ đài tưởng niệm Jeon Doo Hwan và làm sáng tỏ chân tướng.

Tại lễ kỷ niệm sự kiện chấn động lịch sử Hàn Quốc - Phong trào dân chủ 18/5 lần thứ 41 này, vì diễn biến của dịch Covid19, chỉ có 99 người tham dự, gồm Thủ tướng chính phủ Kim Boo Geom, và các lãnh đạo của chính đảng và đảng đối lập, những người có công và tang tuyến của những người đã hy sinh trong phong trào dân chủ 15/8 cùng đại diện của các ban ngành. 

Thủ tướng chính phủ thông qua sự kiện lần này đã thôi thúc làm sáng tỏ sự việc, đồng thời bày tỏ rằng, “Giảng hòa và tha thứ chỉ có thể khi chúng ta cùng nhau ghi nhớ những nỗ lực làm sáng tỏ chân tướng sự việc, những lời xin lỗi chân thành từ phía người gây hại và nhớ đến ‘Gwangju tháng 5” như một trang sử sống động. Ngài thủ tướng cũng đề cập việc lực lượng không quân đã tiến vào Gwangju thời điểm đó đã gặp gia đình của nạn nhân quá cố Park Byung Hyeon vào tháng 3 vừa qua và thú nhận tội lỗi, và cũng phát biểu rằng “Kính thưa các đương sự và nhân chứng của phong trào dân chủ Gwangju, xin hãy nói lên sự thật trước khi quá muộn. Những người chịu trách nhiệm trực tiếp vì đã sát hại những dân vô tội trong cuộc biểu tình hãy cùng làm sáng tỏ sự thực, quỳ gối trước Gwangju và cầu xin sự tha thứ.”

III - Mở ra con đường sáng tỏ chân lý và khôi phục danh dự:

Tổng thống Moon Jae In dù không tham gia lễ kỷ niệm nhưng đã đăng lên SNS “Tháng 5 hy vọng sẽ mở ra con đường làm sáng tỏ chân lý và khôi phục danh dự cho các nạn nhân”

Tổng thống Moon cũng nói thêm “Tinh thần giúp đỡ chở những người biểu tình, người bị thương, những nắm cơm và bảo vệ những người xung quanh, chính là chủ nghĩa dân chủ”, “Tinh thần ấy đã thắp sáng lên ngọn lửa, trở thành chủ nghĩa dân chủ tự do và trở thành sức mạnh vượt qua đại dịch Corona.”

Bên cạnh đó, tổng thống cũng đề cập đến sự việc người dân Myanmar đang tiếp tục những cuộc biểu tình chống lại chính quyền quân đội gây ra cuộc đảo chính gần đây và bày tỏ: “Chúng ta có thể thấy trong Myanma ngày nay là hình ảnh của một Gwangju ngày hôm qua trong lịch sử Hàn Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng, Gwangju tháng 5 và tinh thần phóng viên của Jürgen Hinzpeter trong bộ phim “A taxi driver” sẽ trở thành hy vọng của Myanmar.

Hãy đón đợi bài viết tiếp theo để biết thêm thông tin về lịch sử Hàn Quốc nhé. Và cũng đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.

Bạn có thể học thử tại đây:

                             

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn



Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận