Làng Hanok Trong Văn Hóa Truyền Thống Hàn Quốc

Văn hóa - 2021-07-26 10:39:37

Người Hàn Quốc đã thích ứng với môi trường tự nhiên và phát triển loại hình nhà ở vô cùng sáng tạo, đặc trưng cho văn hóa truyền thống Hàn Quốc, đó là nhà Hanok. 

I - Đặc điểm của nhà truyền thống Hanok 

Một trong những đặc điểm của nhà Hanok - đại diện tiêu biểu của văn hoá truyền thống Hàn Quốc chính là hệ thống sưởi ấm sàn nhà (온돌) đã được phát triển để tránh cái rét giữa mùa đông lạnh giá. Hệ thống sưởi ấm sàn nhà 온돌 trong tiếng Hàn có nghĩa là hòn đá ấm, là phương pháp sưởi ấm vô cùng đặc biệt và được sử dụng từ trước khi Hanok được hình thành. Nói cách khác, đây là hệ thống dẫn nhiệt được sáng tạo một cách khoa học, người ta sẽ tạo ra lỗ thông (구들),  và qua lỗ thông đó khói và lửa sẽ thoát ra khi đốt lửa ở lò sưởi. 

Một đặc điểm khác của nhà Hanok chính là kiểu kiến trúc nhà sàn, được phát triển để người dân có thể cảm thấy thoải mái trong tiết trời mùa hè nóng ẩm. Nhà sàn là một hệ thống điều hoà tự nhiên đầy sáng tạo, người ta sẽ tạo một không gian cố định với mặt đất và đặt lên đó những tấm gỗ, để giúp lưu thông luồng không khí nóng và không khí lạnh. 

Mái nhà Hanok được phủ bằng lớp ngói nung hoặc được phủ đơn giản bằng rơm rạ. Theo tài liệu tham khảo, tên gọi của Nhà xanh (청와대), nơi ở của tổng thống Hàn Quốc có nghĩa là ngôi nhà và mái ngói màu xanh. Nhà Hanok được làm bằng cây, nếu như bảo quản tốt thì có thể sử dụng được lâu dài. Đây là loại nhà tốt nhất được xây dựng ở đằng sau núi, nơi có thể chắn gió lạnh và ở trước sông để có thể dễ dàng tìm thấy nguồn nước. 

Hanok được sáng tạo để con người có thể sống hài hoà với thiên nhiên, chứa đựng nghệ thuật tạo hình xuất sắc nên các du khách nước ngoài dần dần trở nên thích thú với những kỹ thuật và hương vị văn hóa truyền thống Hàn Quốc chứa đựng trong nhà Hanok.

Gần đây, người Hàn Quốc yêu thích những căn hộ kiểu hiện đại và tại Seoul, tỷ lệ cư trú tại các ngôi nhà cộng đồng chiếm trên 60%, tuy nhiên hệ thống lò sưởi cũng sử dụng phương pháp 온돌 như xưa, nhưng ống khói dưới mặt đất được thay thế bằng đường dẫn nước nóng. Loại hình nhà riêng cũng tương tự. Và cũng trong thời gian gần đây, hệ thống sưởi ấm 온돌, tạo nên nét đặc biệt trong văn hóa truyền thống Hàn Quốc, thu hút được sự quan tâm không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên cả các nước khác trên thế giới.

II - Làng Hanok của văn hóa truyền thống Hàn Quốc

Hiện nay, những căn nhà Hanok mới đem lại cảm giác hiện đại đang được thiết kế phù hợp cho việc sinh hoạt, bên cạnh đó làng Hanok, nơi có thể trải nghiệm những căn nhà Hanok hiện đại và ngôi làng cổ tập trung những ngôi nhà Hanok của văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Trong số đó có thể kể đến làng Hanok Bukchon và làng Hanok Jeonju như một ví dụ tiêu biểu cho văn hóa truyền thống Hàn Quốc. 

Làng Hanok Bukchon tọa lạc tại thủ đô Seoul, là nơi tầng lớp thượng lưu thời Joseon sinh sống, với tên gọi Bukchon mang ý nghĩa khu vực phía con suối và con đường nơi tầng lớp trung lưu sinh sống. Một điểm rất thú vị là có thể tham quan làng Hanok và đi dạo như thể bạn đang leo núi, những ngôi nhà Hanok hài hoà với các toà nhà cao tầng nơi đô thị và bánh sẽ cảm nhận được sựu đan xen giữa văn hóa hiện đại và văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Còn làng Hanok Jeonju là làng Hanok có quy mô lớn nhất trong nước, với khoảng 700 căn nhà mái ngói và nhà Hanok theo phong cách hiện đại. 

Hãy đón đợi bài viết tiếp theo để biết thêm thông tin về văn hóa truyền thống Hàn Quốc nhé. Và cũng đừng quên theo dõi blog của Master Korean để không chỉ biết được nhiều nét đặc sắc của xã hội và văn hóa Hàn Quốc, mà cả những kiến thức thú vị, bổ ích về tiếng Hàn nữa nhé.

Bạn có thể học thử tại đây:

                 

Liên hệ đăng ký khóa học tại đây:

Master Korean! Master Your Job!

Hệ thống đào tạo tiếng Hàn trực tuyến top đầu đến từ Hàn Quốc

? Website học tiếng Hàn: https://masterkorean.vn

? Website tìm việc làm: https://job.masterkorean.vn

? Youtube học thử miễn phí: https://youtube.com/masterkoreanvietnam

? Email: visang@masterkorean.vn

 

Đăng ký nhận tài liệu!

Master Korean sẽ liên hệ ngay sau khi bạn hoàn tất thông tin đăng ký dưới đây.



Đăng nhập để viết bình luận

0 Bình luận